Một
vị khách nước ngoài hỏi tôi: Tại sao Việt Nam trong những năm tháng chiến tranh
ác liệt nhất, thế mà một nhạc sĩ tiên phong trong dòng nhạc cách mạng như Đỗ
Nhuận lại viết nên ca khúc “Việt Nam quê hương tôi” thanh bình và lãng mạn đến
vậy? Câu trả lời có thể là: Lòng khao khát hòa bình.
Tôi
nhớ mãi buổi chiều cuối thu ấy, tôi cùng vị khách người nước ngoài đi dạo trên
đường Thanh Niên ngắm cảnh Hồ Tây, ngắm đền Quán Thánh và ngắm chùa Trấn Quốc.
Một ông lão mù cùng đứa trẻ đi bán sáo Trúc rong, ông thổi bài “Việt Nam
quê hương tôi” của nhạc sĩ Đỗ Nhuận. Thấy vị khách tò mò, tôi mua tặng anh cây
sáo. Trong nắng chiều Hà Nội hanh hao, nghe tôi kể qua về bài hát và thổi tặng
anh nét giai điệu “Việt Nam quê hương tôi”, anh đã không cầm được những giọt
nước mắt vì xúc động…
Chiều
cuối thu, thoảng mùi hương hoa sữa nở muộn, phía trước chúng tôi là mặt nước Hồ
Tây mênh mông sóng gợn, thấp thoáng bóng sâm cầm đang bay tìm về tổ. Sau lưng
chúng tôi là Hồ Trúc Bạch được ngăn cách với Hồ Tây bởi con đường rợp bóng liễu
vàng mà xưa kia gọi là đường Cổ Ngư còn hôm nay mang tên đường Thanh Niên. Gần
nửa thế kỉ trước, cũng vào mùa thu, nơi đây John McCain trong một phi vụ lái
máy bay oanh tạc Hà Nội đã bị bắn rơi xuống lòng Hồ Trúc Bạch. Chiến tranh khi
đó càng ngày càng leo thang để rồi 1 năm sau ngày McCain bị bắn rơi là Cuộc
tổng tiến công tết Mậu Thân lịch sử. Bài hát “Việt Nam quê hương tôi” ra đời trong
những ngày khói bom ác liệt đó, đúng vào năm 1968.
Tôi
kể cho anh bạn nghe về cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước của nhân dân Việt
Nam, về nhạc sĩ Đỗ Nhuận, về hoàn cảnh ra đời bài hát, về nội dung ca từ. Rồi
tôi cầm cây sáo Trúc thổi lại giai điệu “Việt Nam quê hương tôi” mà ông già mù
bán sáo rong vừa thổi. Anh bạn xúc động bảo rằng nét giai điệu mang âm hưởng
đồng quê: giản dị, dễ nghe, dễ nhớ và dễ đi vào lòng người. Tôi cũng có chung
suy nghĩ ấy. Cho dù ca khúc không sử dụng chất liệu dân gian nhưng rõ ràng âm
hưởng đồng quê đã vang lên trong từng nốt nhạc, từng lời ca. Như chính cuộc đời
nhạc sĩ Đỗ Nhuận, trước khi đến với các nhạc khí phương Tây, ông đã từng học
nhiều nhạc cụ dân tộc như sáo Trúc, sáo Tiêu, đàn Nguyệt, đàn Tứ, đàn Bầu. Có
lẽ vì thế mà ở ca khúc này nhạc sĩ không có chủ ý sử dụng chất liệu dân gian
nhưng nét nhạc vẫn đưa tâm hồn người nghe về với cội nguồn của dân gian? Cũng
có thể một phần lí do chất dân gian luôn thấm đẫm trong tâm hồn người Việt bởi
một quốc gia có bốn nghìn năm lịch sử với nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc mà
nhạc sĩ Đỗ Nhuận cũng chính là người chịu chung sự ảnh hưởng đó.
Nghe
đi nghe lại vài lần, anh bạn người nước ngoài đã có thể huýt sáo điệu nhạc. Bắt
đầu từ chỗ có lời ca, ngay ô nhịp đầu là nốt Si giáng, ô nhịp thứ 5 cũng là nốt
Si giáng, đến ô nhịp thứ 15 chuyển sang nốt La giáng. Ca khúc viết ở giọng Đô
trưởng đơn giản, mộc mạc mà khỏe khoắn như bản tính vốn có của người Việt Nam . Sự xuất
hiện của nốt Si giáng ngay từ đầu lời ca giống như giọng thứ làm cho giai điệu
trở nên đằm thắm, tha thiết. Một điểm đặc biệt nữa là trong toàn nét giai điệu
của lời ca không hề có mặt nốt Fa bậc bốn và nốt Si bình nên dù là gam Đô
trưởng của điệu thức phương Tây nhưng lại phảng phất điệu thức 5 âm của nhạc
truyền thống Việt Nam. Chỉ cần đúng 3 nốt giáng với sự vắng mặt của nốt Fa bậc
4 và nốt Si bình cũng đủ làm cho ca khúc mang nét đặc trưng của âm nhạc đồng
quê vừa thân quen, vừa gần gũi, song toàn bài vẫn toát lên sự sang trọng và hào
hoa. Bởi vậy cho nên bất kể người Việt nào cũng biết đến ca khúc. Đa số người
dân quê không hiểu gì về nhạc lí nhưng họ có thể ngân nga theo nét giai điệu,
có thể hát thành bài, có thể huýt sáo, hay có thể tấu lên bằng một nhạc cụ nào
đó. Và sẽ không có gì lạ mỗi khi về các làng quê thấy thấp thoáng sau lũy tre
làng vang lên giai điệu của ca khúc “Việt Nam quê hương tôi”. Đó là những
trưa hè oi ả với tiếng mẹ ru con, là những buổi chiều trẻ mục đồng chăn trâu
thổi sáo, là những đêm hè gió mát trăng thanh ngân nga giai điệu tiếng đàn
Bầu... Và cũng gần nửa thế kỉ nay, trên các sân khấu ca nhạc, trên làn sóng các
đài phát thanh và truyền hình, liên tục vang lên giai điệu “Việt Nam
quê hương tôi”. Cứ thế, ca khúc bằng cách này cách khác, đã đi vào sâu thẳm cõi
lòng, vào con tim khối óc mỗi người dân đất Việt.
Có
một điều lạ mà anh bạn người nước ngoài nhận ra rằng, ông già mù thổi sáo ở ô
nhịp thứ 15 là nốt Re đen luyến lên Sol, trong khi tôi thổi từ nốt Re đen luyến
lên La giáng. Đây chính là cách thức hòa thanh cổ điển phương Tây, với quãng 5
giảm là quãng nghịch nên cần phải giải quyết triệt để, nghĩa là khẳng định lại
giọng Đô trưởng một cách chắc chắn chứ không phải là sự chuyển điệu hay li
điệu. Đây là một điểm nhấn quan trọng của ca khúc mà chắc chắn nhạc sĩ có ý đồ
rõ ràng khi sáng tác. Có lẽ khởi điểm của sự lạ này là do kĩ thuật đàn Bầu, từ
nốt Re đen luyến lên La giáng khó hơn là dừng ở nốt Sol; và ngay sau đó phải
trở về nốt Mi bình với quãng rộng lại nhấn trái chiều nên kĩ thuật càng khó, vì
thế mà các nghệ sĩ hay dừng ở nốt Sol dây buông thay vì luyến lên tận nốt La
giáng. Dần dà các nhạc cụ khác cũng bắt chước đàn Bầu chới với ở nốt Sol. Nghệ
sĩ còn vậy, sao có thể trách ông già mù bán sáo rong thổi sai mất một nốt…
Anh
bạn người nước ngoài dường như bị ám ảnh bởi câu chuyện phi công John McCain bị
bắn hạ giữa Hồ Trúc Bạch. Không ám ảnh sao được khi chiến tranh với sức hủy
diệt khủng khiếp đã đẩy cả một dân tộc ngập chìm trong bao nhiêu đau thương
tang tóc. Điều ngạc nhiên là giữa cái sống và cái chết cận kề, thì sứ mệnh của
nhạc sĩ là viết lên những bản hùng ca thúc giục tinh thần đấu tranh anh dũng
của chiến sĩ, vậy mà tại sao người nhạc sĩ cách mạng như Đỗ Nhuận lại viết được
một ca khúc thanh bình và lãng mạn đến thế? Phải chăng Đỗ Nhuận được “lựa chọn”
để nói lên tiếng nói của con dân đất Việt từ ngàn xưa đến nay, rằng dân tộc
Việt Nam luôn mong mỏi hòa bình, càng trong những hoàn cảnh phải đối diện với
sự sống và cái chết thì sự mong mỏi ấy lại càng khát khao, càng mãnh liệt hơn
bao giờ hết?
Chiến
tranh đã lùi xa nửa thế kỉ, hôm nay người dân Việt đã chìa bàn tay thân ái đón
chào nhân dân Mỹ, ca khúc “Việt Nam quê hương tôi” không chỉ như liều thuốc làm
khép miệng vết thương năm xưa giữa hai dân tộc Việt Mỹ, mà ca khúc còn là lời
mời gọi bạn bè năm châu hãy đến với Việt Nam, đến với một dân tộc khát khao hòa
bình. Những năm qua, hình ảnh nhiều người dân và chính khách Mỹ đến thăm đất
nước Việt Nam, trong đó có vợ của Thượng nghị sĩ John McCain, đó là minh chứng
hùng hồn cho tinh thần khát khao và yêu chuộng hòa bình của người dân đất Việt.
Nhấn Thích và G +1 nếu có ích ____________________________
Yêu cầu link download | Báo link hỏng - CLICK
0 nhận xét:
Đăng nhận xét